Lesson 1
Knowledge:
- เป็นการปฐมนิเทศก่อนการเรียน แนะนำรายวิชาและชี้แจงเกณฑ์การให้คะแนน
- ทดสอบก่อนเรียน
- มอบหมายงาน โดยการไปค้นคว้าทฤษฎีที่เกี่ยวกับการบริหาร
ทฤษฎีที่เกี่ยวกับการบริหารทฤษฎี X และ ทฤษฎี Y
Douglas McGregor ได้เสนอทฤษฎีนี้ใน ค.ศ. 1957
โดยเสนอสมมติฐานในทฤษฎี X ว่า
1. ธรรมชาติของมนุษย์โดยทั่วไปไม่ชอบทำงาน
พยายามเลี่ยงงาน หลบหลีก บิดพลิ้ว เมื่อมีโอกาส
2. มนุษย์มีนิสัยเกียจคร้าน
จึงต้องใช้วิธีการข่มขู่ ควบคุม สั่งการ หรือบังคับให้ ทำงานตามจุดประสงค์ของ องค์การให้สำเร็จ
3. โดยทั่วไปนิสัยมนุษย์ชอบทำงานตามคำสั่ง
ต้องการที่จะหลีกเลี่ยง ความรับผิดชอบ แต่ต้องการความมั่นคง
อบอุ่นและปลอดภัยมากกว่าสิ่งอื่น
ทฤษฎี Y มีสมมติฐานว่า
1. การที่ร่างกายและจิตใจได้พยายามทำงานนั้น
เป็นการตอบสนองความพอใจ อย่างหนึ่งเช่นเดียวกับการเล่นและพักผ่อน
2. มนุษย์ชอบนำตนเอง ควบคุมตนเอง
เพื่อดำเนินงานที่ตนรับผิดชอบ ให้บรรลุ จุดประสงค์อยู่แล้ว ดังนั้นการบังคับควบคุม
ข่มขู่ ลงโทษ จึงไม่ใช่วิธีการเพียงอย่างเดียว
ที่จะทำให้มนุษย์ดำเนินงานจนบรรลุจุดประสงค์ขององค์การ
3. มนุษย์ผูกพันตนเองกับงานองค์การก็เพื่อหวังรางวัลหรือสิ่งตอบแทน
เมื่อองค์ การประสบความสำเร็จ
4. เมื่อสถานการณ์เหมาะสม
มนุษย์โดยทั่วไปจะเกิดการเรียนรู้ ทั้งด้านการยอม รับ ความรับผิดชอบ
และแสวงหาความรับผิดชอบ ควบคู่กันไปด้วย
5. มนุษย์ทั้งหลายย่อมมีคุณสมบัติที่ดีกระจายอยู่ทั่วไปทุกคน
เช่น มีนโนภาพ มี ความฉลาดเฉลียวและว่องไว มีความสามารถในการแก้ปัญหาต่าง ๆ
ขององค์การ
6. สถานการณ์ของการดำรงชีวิตในระบบอุตสาหกรรมยุคใหม่
มนุษย์ยังไม่มี โอกาสใช้สติปัญญาได้เต็มที่
Andrew F Sikula เปรียบเทียบทฤษฎี X และ Y ไว้ดังนี้
Andrew F Sikula เปรียบเทียบทฤษฎี X และ Y ไว้ดังนี้
ทฤษฎี X
|
ทฤษฎี Y
|
1. มนุษย์มักเกียจคร้าน
|
1. มนุษย์จะขยันขันแข็ง
|
2. มนุษย์ชอบหลีกเลี่ยงงาน
|
2. การทำงานของมนุษย์ก็เหมือนกับการเล่น
การพักผ่อนตามธรรมชาติ
|
3. มนุษย์ชอบทำงานตามคำสั่งและต้องการให้มีผู้ควบคุม
|
3. มนุษย์รู้จักกระตุ้นตนเองให้อยากทำงาน
|
4. ต้องใช้วินัยของหมู่คณะบังคับ
|
4. มนุษย์มีวินัยในตนเอง
|
5. มนุษย์มักหลีกเลี่ยงไม่อยากรับผิดชอบ
|
5. มนุษย์มักแสวงหาความรับผิดชอบ
|
6. มนุษย์ไม่เฉลียวฉลาดขาดความรับผิดชอบ
|
6. มนุษย์มีสมรรถภาพในการทำงานและมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
|
ทฤษฎีLuther Gulick
เป็นผู้คิดรูปแบบการบริหารจัดการโดยมีกิจกรรม 7 ประการมาใช้ในการบริหารจัดการ
ในวงการบริหารจะรู้จักกิจกรรมทั้ง 7 ประการนี้เป็นอย่างดี
มีคำย่อว่า POSDCORB(CO คือคำเดียวกัน)
Luther Gulick ให้ความสำคัญของการควบคุม การสั่งการ การประสานงาน
จะต้องสร้างขอบข่ายการควบคุมให้ มีประสิทธิภาพ ต้องพิจารณาปัจจัยต่างๆประกอบ
เช่นจำนวนคนที่เป็นหัวหน้า จำนวนคนที่เป็นลูกน้อง ความสามารถเฉพาะตัวของหัวหน้า
P คือการวางแผน (planning) หมายถึงการกำหนดเป้าหมายขององค์การว่าควรทำงานเพื่อบรรลุวัตถุประสงค์อะไร
และจะดำเนินการอย่างไร
O คือการจัดองค์การ (organizing) หมายถึงการจัดตั้งโครงสร้างอำนาจอย่างเป็นทางการภายในองค์การเพื่อประสานงานหน่วยทำงานย่อยต่าง ๆ ให้สามารถบรรลุเป้าหมายขององค์การได้
D คือการสั่งการ (directing) หมาย ถึง การที่หัวหน้าฝ่ายบริหารมีหน้าที่ต้องตัดสินใจอยู่ตลอดเวลาโดยพยายามนำเอา การตัดสินใจดังกล่าวมาเปลี่ยนเป็นคำสั่งและคำแนะนำนอกจากนี้ ยังหมายถึงการที่หัวหน้าฝ่ายบริหารต้องทำหน้าที่เป็นผู้นำขององค์การ
S คือการบรรจุ (staffing) หมายถึง หน้าที่ด้านบริหารงานบุคคลเพื่อฝึกอบรมเจ้าหน้าที่และจัดเตรียมบรรยากาศในการทำงานที่ดีไว้
CO คือการประสานงาน(co-ordinating) หมายถึง หน้าที่สำคัญต่าง ๆ ในการประสานส่วนต่าง ๆ ของงานให้เข้าด้วยกันอย่างดี
R คือการรายงาน (reporting) หมายถึง การรายงานความเคลื่อนไหวต่าง ๆ ในองค์การให้ทุกฝ่ายทราบ ทั้งนี้อาจใช้วิธีการต่าง ๆ เช่น การวิจัยและการตรวจสอบ
B คือการงบประมาณ (budgeting) หมายถึงหน้าที่ในส่วนที่เกี่ยวของกับงบประมาณในรูปของการวางแผนและการควบคุมด้านการเงินการบัญชี O คือการจัดองค์การ (organizing) หมายถึงการจัดตั้งโครงสร้างอำนาจอย่างเป็นทางการภายในองค์การเพื่อประสานงานหน่วยทำงานย่อยต่าง ๆ ให้สามารถบรรลุเป้าหมายขององค์การได้
D คือการสั่งการ (directing) หมาย ถึง การที่หัวหน้าฝ่ายบริหารมีหน้าที่ต้องตัดสินใจอยู่ตลอดเวลาโดยพยายามนำเอา การตัดสินใจดังกล่าวมาเปลี่ยนเป็นคำสั่งและคำแนะนำนอกจากนี้ ยังหมายถึงการที่หัวหน้าฝ่ายบริหารต้องทำหน้าที่เป็นผู้นำขององค์การ
S คือการบรรจุ (staffing) หมายถึง หน้าที่ด้านบริหารงานบุคคลเพื่อฝึกอบรมเจ้าหน้าที่และจัดเตรียมบรรยากาศในการทำงานที่ดีไว้
CO คือการประสานงาน(co-ordinating) หมายถึง หน้าที่สำคัญต่าง ๆ ในการประสานส่วนต่าง ๆ ของงานให้เข้าด้วยกันอย่างดี
R คือการรายงาน (reporting) หมายถึง การรายงานความเคลื่อนไหวต่าง ๆ ในองค์การให้ทุกฝ่ายทราบ ทั้งนี้อาจใช้วิธีการต่าง ๆ เช่น การวิจัยและการตรวจสอบ
Apply:
- เป็นการเตรียมความพร้อมและจัดบริหารเวลาในการทำงานที่ได้รับมอบหมายในรายวิชา
- จากทฤษฎีที่ค้นคว้าสามารถทำไปเป็นพื้นฐานในการวางแผนการทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
Evaluation:
Teacher :
- เข้าสอนตรงเวลา แนะนำ ชี้แจงรายละเอียดในรายวิชาได้ชัดเจน
Friends:
- เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายเรียบร้อย
Self:
- เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายเรียบร้อย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น