Lesson 2
Knowledge:
- นำเสนอคำคม
นางสาวสุทธิกานต์ กางพาพันธ์ุ
นางสาวชนาภา คะปัญญา
นางสาวประภัสสร คำบอนพิทักษ์
>> การบริหารจัดการสถานศึกษาระดับปฐมวัย <<
เมื่อนำความหมายของ “การบริหาร” มารวมกับความหมายของ “การศึกษา” ก็จะได้ความหมายของ “การบริหารการศึกษา” ว่า
สรุปได้ว่า
การบริหารสถานศึกษาหรือการบริหารองค์กร
สิ่งที่ต้องตระหนักหรือให้ความสำคัญ คือการบริหารงานบุคคล
เพราะบุคคลเป็นทรัพยากรที่มีค่าในองค์กร ที่สามารถพัฒนาศักยภาพได้ไม่มีที่สิ้นสุด
ซึ่งจะทำให้องค์กรสามารถดำเนินกิจการต่างๆ
- พัฒนาการของทฤษฏีทางการบริหาร
ทัศนะดั้งเดิม (Classical viewpoint)
•
การบริหารเชิงวิทยาศาสตร์
•
การจัดการเชิงบริหาร
•
การบริหารแบบราชการ
ทั้ง 3 ทฤษฏี มีความเหมือนและแตกต่างกันอย่างไร
·
ทัศนะเชิงพฤติกรรม (Behavioral viewpoint)
1. ทฤษฏีพฤติกรรมระยะเริ่มแรก (Early behavioral theories)
Hugo Munsterberg บิดาแห่งจิตวิทยาอุตสาหกรรม
ใช้หลักจิตวิทยาในการจำแนกคนงานให้เหมาะสมกับงาน
Mary Parker
Follett นักปรัชญาแห่งเสรีภาพของบุคคล
เน้นสภาพแวดล้อมในการทำงานและการมีส่วนร่วม
2. การศึกษาที่ฮอว์ธอร์น (Hawthorne studies)
การทดลองของบริษัท เวสเทิร์น อิเล็กทริก ที่เมืองฮอว์ธร์น
เพื่อศึกษาเกี่ยวกับผลของแสงไฟต่อประสิทธิภาพในการทำงาน ในช่วงท้ายของการทดลอง Elton Mayo ร่วมทำการทดลอง สรุปข้อค้นพบว่า
- เงินไม่ใช้สิ่งจูงใจสำคัญเพียงอย่างเดียว
- กลุ่มไม่เป็นทางการมีอิทธิพลต่อองค์การ
·
ทัศนะเชิงปริมาณ (Quantitative viewpoint)
1.การบริหารศาสตร์ (Management science) มุ่งเพิ่มความมีประสิทธิผลในการตัดสินใจจากการใช้ตัวแบบคณิตศาสตร์และวิธีการเชิงสิติ
ซึ่งแพร่หลายได้รวดเร็วเนื่องจากความก้าวหน้าทางคอมพิวเตอร์ที่สามารถวิเคราะห์ข้อมูลได้อย่างซับซ้อนมากขึ้น
2. การบริหารปฏิบัติการ (Operation management)
· ยึดหลักการบริหารกระบวนการผลิตและให้บริการ
· กำหนดตารางการทำงาน
· วางแผนการผลิต
· การออกแบบอาคารสถานที่ การประกันคุณภาพ
· การใช้เทคนิคเครื่องมือต่างๆ เช่น
เทคนิคการทำนายอนาคต
· การวิเคราะห์รายการ ตัวแบบเครือข่ายการทำงาน การวางแผน
และควบคุมโครงการ
3. ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหาร (management Information System)
สารสนเทศบริหารศาสตร์
MIS เน้นการนำเอาระบบข้อมูลสารสนเทศโดยอาศัยเครื่องคอมพิวเตอร์มาใช้ในการบริหาร
(Computer based
information system : CBISs)
·
ทัศนะร่วมสมัย (Contemporary viewpoint)
1. ทฤษฏีเชิงระบบ
2. ทฤษฏีการบริหารตามสถานการณ์
3. ทัศนะที่เกิดขึ้นใหม่ ทฤษฏี Z ทฤษฏีการบริหารแบบญี่ปุ่น
โดย William Ouchi โดยรวมหลักการบริหารแบบอเมริกันรวมกับแบบญี่ปุ่นมีหลักการสำคัญคือ
ความมั่นคงในงาน การมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ รับผิดชอบปัจเจกบุคคล เลื่อนตำแหน่งช้า
ควบคุมไม่เป็นทางการ แต่วัดผลเป็นทางการ สนใจภาพรวมและครอบครัว
Apply:
- เป็นองค์ความรู้พื้นฐานในการเรียนรายวิชาการบริหารสถานศึกษาและยังสามารถนำไปพัฒนา
Evaluation:
Teacher :
- เข้าสอนตรงเวลา อธิบายเนื้อหาได้ละเอียดชัดเจนตรงตามเนื้อหาที่เรียน
Friends:
- เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายเรียบร้อย มีการเตรียมเนื้อหาเกี่ยวกับทฤษฎีการบริหารมาเป็นอย่างดีพร้อมนำเสนอ
Self:
- เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายเรียบร้อย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น