วันอังคารที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

บันทึกการเรียนประจำวันพุธที่ 18 มกราคม 2560


                                                                  Lesson 2



 Knowledge:

  • นำเสนอคำคม
นางสาวสุทธิกานต์  กางพาพันธ์ุ  


นางสาวชนาภา คะปัญญา



นางสาวประภัสสร คำบอนพิทักษ์

          

>> การบริหารจัดการสถานศึกษาระดับปฐมวัย <<
           เมื่อนำความหมายของ “การบริหาร” มารวมกับความหมายของ “การศึกษา” ก็จะได้ความหมายของ “การบริหารการศึกษา”   ว่า



    สรุปได้ว่า การบริหารสถานศึกษาหรือการบริหารองค์กร  สิ่งที่ต้องตระหนักหรือให้ความสำคัญ คือการบริหารงานบุคคล เพราะบุคคลเป็นทรัพยากรที่มีค่าในองค์กร ที่สามารถพัฒนาศักยภาพได้ไม่มีที่สิ้นสุด ซึ่งจะทำให้องค์กรสามารถดำเนินกิจการต่างๆ 





  • พัฒนาการของทฤษฏีทางการบริหาร



ทัศนะดั้งเดิม (Classical viewpoint)

         การบริหารเชิงวิทยาศาสตร์
          การจัดการเชิงบริหาร
          การบริหารแบบราชการ


ทั้ง 3 ทฤษฏี มีความเหมือนและแตกต่างกันอย่างไร

·                     ทัศนะเชิงพฤติกรรม (Behavioral viewpoint)


1. ทฤษฏีพฤติกรรมระยะเริ่มแรก (Early behavioral theories)

Hugo Munsterberg บิดาแห่งจิตวิทยาอุตสาหกรรม  ใช้หลักจิตวิทยาในการจำแนกคนงานให้เหมาะสมกับงาน

 Mary Parker Follett นักปรัชญาแห่งเสรีภาพของบุคคล เน้นสภาพแวดล้อมในการทำงานและการมีส่วนร่วม

2. การศึกษาที่ฮอว์ธอร์น (Hawthorne studies)

การทดลองของบริษัท เวสเทิร์น อิเล็กทริก ที่เมืองฮอว์ธร์น เพื่อศึกษาเกี่ยวกับผลของแสงไฟต่อประสิทธิภาพในการทำงาน ในช่วงท้ายของการทดลอง Elton Mayo ร่วมทำการทดลอง สรุปข้อค้นพบว่า
 - เงินไม่ใช้สิ่งจูงใจสำคัญเพียงอย่างเดียว
 - กลุ่มไม่เป็นทางการมีอิทธิพลต่อองค์การ

·                     ทัศนะเชิงปริมาณ (Quantitative viewpoint)
1.การบริหารศาสตร์ (Management science)   มุ่งเพิ่มความมีประสิทธิผลในการตัดสินใจจากการใช้ตัวแบบคณิตศาสตร์และวิธีการเชิงสิติ ซึ่งแพร่หลายได้รวดเร็วเนื่องจากความก้าวหน้าทางคอมพิวเตอร์ที่สามารถวิเคราะห์ข้อมูลได้อย่างซับซ้อนมากขึ้น
2. การบริหารปฏิบัติการ (Operation management) 
·        ยึดหลักการบริหารกระบวนการผลิตและให้บริการ
·        กำหนดตารางการทำงาน
·        วางแผนการผลิต
·         การออกแบบอาคารสถานที่ การประกันคุณภาพ
·         การใช้เทคนิคเครื่องมือต่างๆ เช่น เทคนิคการทำนายอนาคต 
·         การวิเคราะห์รายการ ตัวแบบเครือข่ายการทำงาน การวางแผน

และควบคุมโครงการ
3. ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหาร (management Information System) 
สารสนเทศบริหารศาสตร์ MIS เน้นการนำเอาระบบข้อมูลสารสนเทศโดยอาศัยเครื่องคอมพิวเตอร์มาใช้ในการบริหาร (Computer based information system : CBISs) 

·                     ทัศนะร่วมสมัย (Contemporary viewpoint)
1. ทฤษฏีเชิงระบบ  
2. ทฤษฏีการบริหารตามสถานการณ์
3. ทัศนะที่เกิดขึ้นใหม่   ทฤษฏี Z  ทฤษฏีการบริหารแบบญี่ปุ่น โดย William Ouchi โดยรวมหลักการบริหารแบบอเมริกันรวมกับแบบญี่ปุ่นมีหลักการสำคัญคือ ความมั่นคงในงาน การมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ รับผิดชอบปัจเจกบุคคล เลื่อนตำแหน่งช้า ควบคุมไม่เป็นทางการ แต่วัดผลเป็นทางการ สนใจภาพรวมและครอบครัว

Apply:  
  • เป็นองค์ความรู้พื้นฐานในการเรียนรายวิชาการบริหารสถานศึกษาและยังสามารถนำไปพัฒนา
ต่อยอดได้ในการเรียนคาบต่อไป



Evaluation: 

 Teacher :  
  • เข้าสอนตรงเวลา อธิบายเนื้อหาได้ละเอียดชัดเจนตรงตามเนื้อหาที่เรียน 
   Friends:  
  • เข้าเรียนตรงต่อเวลา  แต่งกายเรียบร้อย  มีการเตรียมเนื้อหาเกี่ยวกับทฤษฎีการบริหารมาเป็นอย่างดีพร้อมนำเสนอ

 Self:  
  • เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายเรียบร้อย



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น